Any feedback about Calltend?

Mar 05 '20 Diaz 79801 clicks review

Hi guys! Any feedback about Calltend? I heard scam 'to. Totoo ba? I received an email kase nagtaka lang ako bakit training agad, wlang interview. TIA!

Any feedback about Calltend?

15 Replies

Calltend is legit but the salary is low.

I find the salary reasonable for a part time job. Is there any proof that they are scammers? I applied last Dec of 2019, received the same email, but didn't continue dahil baka magkakaroon ng conflict sa oras sa iba kong schedules. Pero since natapos na yung isa kong work, I am planning to reconsider them.

Ang hina nya sa english. I mean yung nag send ng invitation. Ikaw ang nagsend tapos as soon as possible. Ang labo. Hahha

Hindi s'ya scam. Hindi lang s'ya talaga for everyone. Kung matibay ang loob mo at newbie ka, by all means, pwede ka rito. Pero kung newbie ka at need mo pa ng constant alaga, huwag mo na ituloy dahil baka mas kailangan mo pa ng ibang workfromhome experience. Sayang lang oras mo na malulula ka sa target nila tas magiging half baked ka din dahil sa initial offer. Pero kung titignan mong maigi at iintindihin yung tier 1 tier 2 rates etc. offer iyon para sa part time na work, 20hrs nga lang ang required per week na trabaho.. if maipasa mo yun, dun ka pa lang pwede magsabi kung pwede ka ilagay sa full time. hindi ganun yung rate forever...at 5 days lang yung trial period nila so you can test the water kung tatagal ka..pero ang totoo, chinicheck lang nila yung determination mo. Syempre kung magha-hire sila, yung keeper na. I'm not in the position to share any other details about this company.

Legit ang Calltend, marami kang matututunan during self training... pero hindi worth it! Sobrang haba ng application process at ang daming exams na kailangan mong ipasa including final role play. At sobrang baba ng offer. Once you get hired, mag-start ka as Tier 1 agent - which they offer $238 - $325 a month (20 hours a week) parang 203 pesos/day? Tapos kahit after probation, hindi pa rin kalakihan ang salary increase. Hindi ko ito ire-recommend kahit sa newbies. Super lowball ang offer.

You can skip the part about social media tagging and can still get to training.

Idk but for me, Calltend is shady. They reached out to me via linked in a couple of years ago. I remember setting up my profile account sa website nila (they said they pay $12/hr and may opening) and until sa part na kelangan mong maglike sa fb account nila ang tag or share ba yun ng x amount of friends before mo macomplete ang profile mo. And that was a red flag for me. So, since nalagay ko na ang personal info ko, I wanted to delete my account but lo and behold, walang option to delete. So I reached out to them via fb but they weren’t much of a help so I threatened to give them a bad review anywhere I can. To cut the story short, I spoke with someone in the US and it looked like they deleted naman my profile. I just don’t know kung what exactly ang ginagawa nila but they said they’re not a freelancing platform so it’s really up to you. Just be careful.

self training yan tapos magmock call ka sa asawa ng may ari ng business.

Maganda yang module na yan for self training. Natapos ko yan and super laki ng tulong lalo na kung newbie ka sa freelancing. Ang dami mong makukuhang ideas dyan.

It's not a scam. Part ng hiring process nila yan self training.

Self-training po yan. May module na ibibigay sayo. At the end of it, may exam. Tapos Mock calls to test if you learned something from the module. If you pass, they will send you a contract. Nowadays, most companies do that to save time and effort sa training. Do it your own na and exam to gauge how well you understood it.

mahirap lang talaga account nila.

calltend is not a scam.

It’s not training literally part of application yan. Hahhahaah misleading.

kung free training walang pera lumabas paano mo po masasabing scam just saying.