Should I invest on a Macbook Pro 2020 or just get a Windows laptop with comparable specs for work?

Aug 02 '20 Roldan 3426 clicks ask

Should I invest on a Macbook Pro 2020 or just get a Windows laptop with comparable specs for work?

35 Replies

Goods naman both depende din sa specs kung planning to play games in future go with windows.

Mac pang matagalan. At walang sakit ng ulo sa virus. Very productive sa work. I'm a Web Dev. Once you go mac, you never go back.

It's not investment, it's a purchase.

it all boils down sa budget and purpose.

I used this as a guide. Hope this helps. https://youtu.be/39YqCLYELnM

Consider kung san mo gagamitin and try the price 2x if you can afford it then Goo

Mac. You can find a 2nd hand macbook pro 2012 for less than 30k so you can try it out. Then upgrade the ram and ssd as needed. By the time the new MacBook is released, you can decide to go for it, or switch back to Windows at any point. The 2012 mbp can still be sold at fair market value😊

Go for Mac. Worth it. Nag switch ako sa Mac from Windows. Hesitant ako b4 kung mag mac ako or stick to windows pa din.

But later on nag Mac pa din ako hehe pikit mata pa lol😆

Pero wala pang 1month kong ginagamit... mas gusto ko n sya gamitin over windows.

Para sakin worth it. Pang games nlng yung windows ko hehe..

Skip the mac 2020, mg lalabas, sila na bago kaya mga, luma nila phaseout nila.

Dipende sa ecosystem na nakasanayan mo. May kanya kanya silang target na costumer group. Sagutin mo mga tanong na to para makadecide ka

1. Anong OS ang ginagamit mo ngayon?
  2. Anong line of work mo?
  3. Gumagamit ka ba ng Mac exclusive na applications like Final Cut?
  4. May mga apple devices ka ba na ginagamit for work?

Yan pag nasagot mo yan makakadecide ka ba 😉

Both meron ako.. If video conference and graphic designing, mas maganda Macbook..be sure my external drive ka since maliit lang disk space ng Mac.. If docu, programming, etc.. Windows ka na lang..

Get one that fits your needs.